หลังจาก RAGE เกมใหม่แกะกล่องจากค่าย id Software ได้ออกสู่สายตาเกมเมอร์ทั่วโลกไปเมื่อต้นเดือน กระแสตอบรับต่อผลงานของ ‘ท่าน John Carmack ในตำนาน’ ชิ้นนี้ก็มีทั้งด้านบวกและด้านลบปะปนกันไป นอกจากขนาดของตัวเกมที่ใหญ่โตมโหฬารแล้ว เกมเมอร์และสื่อในวงการเกมหลายสำนักยังได้ติถึงประสิทธิภาพและภาพกราฟฟิคของเกม ทั้งบน PC และบนเครื่องคอนโซลอีกด้วย โดยพบว่า Texture มีรายละเอียดต่ำและมีปัญหา Texture ผลุบโผล่ๆ (pop-in) บ่อยครั้งระหว่างเล่น

 

เกมเมอร์ยังได้ประสบปัญหาเฟรมเรตใน RAGE บนคอนโซล PS3 ซึ่งสามารถประมวลผลภาพได้เพียง 20-30 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น เทียบกับบน PC และ Xbox 360 ที่ทำได้ถึง 60 เฟรมต่อวินาที เกมเมอร์คนหนึ่ง (@Kiddodude) จึงได้บ่นอุบอิบเกี่ยวกับเกมไปหา John Carmack ผ่านทาง Twitter ซึ่งปรากฎว่าเขาตอบกลับมาโดยโยนความผิดให้กับฮาร์ดแวร์ของ PS3 ที่ “มีหน่วยความจำน้อย และประสิทธิภาพที่ด้อยของระบบ Input/Output”

 

John Carmack ยังได้ทวิตแก้ต่างเกี่ยวกับปัญหา Texture รายละเอียดต่ำใน RAGE เวอร์ชั่น PC ซึ่งได้ออก Patch ปรับคุณภาพของ Texture ให้มีความละเอียดสูงขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม RAGE เป็นโปรเจคเกมขนาดยักษ์และรายละเอียดมหาศาลที่ใช้เวลาบ่มเพาะกว่า 4 ปีนับจากการเปิดตัว Engine id Tech 5 ก็คงต้องมีข้อผิดพลาดกันบ้าง แต่ตัวเกมก็มีข้อดีอย่างระบบการต่อสู้ที่ดุเดือดและระบบ AI ที่ฉลาดที่รอให้ทุกท่านเข้าไปลิ้มลองอยู่

 

ปล.สาวก Twitter คนใดที่อยาก follow ท่าน John Carmack ตำนานของวงการเกม FPS ก็ไป follow กันได้ที่ @ID_AA_Carmack นะแจร๊ะ

 

Source: Gamersmint

 

Comment :

NO COMMENTS