GTA V เป็นเกมที่ใช้ทุนสร้างมากที่สุดในโลก มากยิ่งกว่าหนัง Hollywood

gta-grand-theft-auto-v_featured

Grand Theft Auto V ณ ขณะนี้ได้กลายเป็นเกมที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดในโลกไปเป็นที่เรียบร้อย อ้างอิงจากเว็บข่าว The Scotsman ที่รายงานว่า ใช้ทุนสร้างและทุนการตลาดสูงถึง 265 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ด้วยกัน! (ประมาณ 8,500 ล้านบาท)

ทีนี้ลองมาเทียบกับเกมอื่นๆ ดูครับว่า ใช้ทุนสูงกว่าขนาดไหน

 

 photo Game-Budget-635x398_zps0ef3d7fb.jpg

จากกราฟนี้จะเห็นว่า เกมที่ใช้ทุนใกล้เคียงกับ GTA V นั้นมีแค่ GTA IV เกมจากซีรี่ส์เดียวกันที่ 100 ล้านดอลล่าร์ฯ ส่วนเกมฟอร์มยักษ์อื่นๆ อย่าง Crysis 3, Halo 3, Gran Tourismo 5, และซีรี่ส์ Final Fantasy ใช้งบฯ ประมาณ 60-85 ล้านดอลล่าร์ฯ ในขณะที่เกมที่ใช้ทุนน้อยที่สุดในหมู่เกมฟอร์มยักษ์เห็นจะเป็นภาคย่อยของ Half-Life (Episode) ที่ 12 ล้านดอลล่าร์ฯ

ทุนสร้างเกมฟอร์มยักษ์โดยเฉลี่ยนั้นอยู่ที่ 24 ล้านดอลล่าร์ฯ เท่านั้น (เมื่อเทียบกับ 265 ล้านดอลล่าร์ฯ ของ GTA V) แสดงว่าด้วยงบฯ ขนาดนี้สามารถสร้าง Half-Life ได้มากถึง 20 Episode เลยทีเดียว

 

แล้วถ้าเทียบกับทุนสร้างของหนัง Hollywood ล่ะ?

หลายๆ คนคงจะคิดว่า ยังไงก็เป็นแค่เกม จะใช้ทุนสร้างแค่ไหนก็คงไม่มากเท่าหนังหรอกมั้ง ซึ่งผิดมหันต์เลยครับ ถ้าเอา GTA V ไปเทียบกับหนังแล้ว จะเห็นว่าใช้ทุนสร้างสูงยิ่งกว่าหนังทุกเรื่อง ยกเว้นแค่ Pirates of the Caribbean 3: At World’s End เท่านั้น!

 photo Movie-Budget-635x434_zps5291c1cd.jpg

แม้กระทั่งหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Avatar ก็ยังใช้ทุนไม่เท่า GTA V เลยครับ พูดได้คำเดียวว่าบ้าไปแล้ว!

 

อาจจะแลดูเป็นเรื่องยากที่ Rockstar Games จะคืนทุนได้ แต่เมื่อมาลองดูยอดขายของ GTA IV แล้วกลับพบว่า ยอดขายทะลุเป้าครับท่านผู้ชม ทำเงินกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ฯ ภายในเวลาเพียง 1 อาทิตย์! ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้นะครับที่ GTA V จะทำกำไรได้… ไม่แน่อาจจะได้กำไรมากกว่าทุนซัก 2-3 เท่าด้วยซ้ำไป

อันที่จริง มนุษย์เงินเดือนและร้านค้าบางแห่งเตรียมตัวลางาน ปิดร้าน เพื่อเล่นเกมนี้ยาวๆ ทั้งวันแล้วครับ ดูหลักฐานได้ที่นี่เลย (คลิกเบาๆ) (ฮา)

 

Grand Theft Auto V วางจำหน่ายวันที่ 17 กันยายน 2013 สำหรับ Xbox 360 และ PS3 เท่านั้น

 

Source: WCCF Tech

About the author: obsiCO

เด็กติดเกม

Comment :

No comments yet.

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.